Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Giáo Lý Viên Nhượng Nghĩa hành hương núi Đức mẹ Sơn Quả - TGP Huế ( ngày 7 / 8 / 2011)

Giáo Lý Viên Nhượng Nghĩa hành hương núi Đức Mẹ Sơn Quả

GIÁO LÝ VIÊN NHƯỢNG NGHĨA – GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG
  HÀNH HƯƠNG NÚI ĐỨC MẸ SƠN QUẢ - TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Hằng năm, sau một năm học Giáo lý , các em thiếu nhi  Giáo xứ Nhượng Nghĩa được nghĩ hè 1 tháng, cũng là lúc anh chị em Giáo lý viên lên chương trình hành hương  tìm về Suối Nguồn Yêu Thương hoặc du lịch dã ngoại một vài ngày, tạo niềm vui , mối dây liên kết yêu thương chia sẻ, nâng đỡ nhau vật chất cũng như tinh thần cho hiện tại và năm học Giáo lý các em sắp đến. Năm nay , chúng tôi đã chọn NÚI ĐỨC MẸ SƠN QUẢ để hành hương.
         Sáng  Chúa Nhật, 7 / 8 / 2011 , 43 thành viên gồm Giáo lý viên và gia đình, lớn tuổi  nhất là ông Augustino Trương Văn Đại  73 tuổi ,  Giáo lý viên kỳ cựu nhất Giáo xứ và cháu bé nhất mới 5 tuổi , đã đi hành hương  Núi Mẹ.
          Núi Đức Mẹ Sơn Quả , dân địa phương quen gọi LỠ MẸ  ,  thuộc Giáo xứ Sơn Quả, Giáo hạt Hương Quảng Phong - TGP Huế, tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền , tỉnh Thừa Thiên- Huế.
          Từ trung tâm thành phố Huế theo quốc lộ 1A  đi ra bắc khoảng 20 Km , vừa qua cầu An Lỗ, rẽ trái , đường đi đến khu du lịch nước nóng Thanh Tân, xe chúng tôi bon bon trên con đường uốn lượn men theo con sông Bồ , có lúc băng  qua những cánh đồng đậu phụng, cánh đồng lúa non xanh mượt , đi 9Km chúng tôi đến nhà thờ Giáo xứ Sơn Quả. Nhà thờ tuyệt đẹp , được xây dựng theo tinh thần hội nhập văn hóa ,  lối kiến trúc  Đông Tây hòa hợp , vừa mới được  Đức TGM và ĐGM Phụ tá  Tổng Giáo Phận Huế Cung Hiến tháng 8 / 2010. Sau ăn trưa, người dẫn đường đưa chúng tôi đi lên Núi Đức Mẹ .
         Núi Mẹ  ( Lỡ Mẹ ) cao khoảng 500m , nằm trong dãy núi người địa phương quen gọi Núi Lỡ, núi Chuồn, Chợ , Voi , Lăng , Lầy,  cách nhà thờ Sơn Quả chừng 5 Km, xe ô tô chở đến được nữa quãng đường, nữa còn lại phải leo núi. Đi trên đường mòn men theo triền núi, băng ngang rừng sim bạt ngàn, hoa trái tim tím thoang thoảng hương thơm , chỉ cần với tay , ta có thể thưởng thức, thỉnh thoảng gặp vài cây khế rừng, me rừng. Vài anh trong đoàn cho tôi  những trái cây rừng mà lần đầu tôi được thấy và thưởng thức, trái Chúc Mao , trái Mề Gà ,Tim Lang, Mâm Xôi , Cơm Nguội ..v .v . .  đủ hương vị ngọt chát  khó tả , thêm một chút hương vị cuộc đời nếu không đi sẽ không được nếm trải.
         Đường quanh co qua nhiều dốc, hơi thở dồn dập, áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng mọi người vẫn động viên nhau quyết tâm đi đến đỉnh nơi đặt Đài Mẹ,  nhiều câu lý câu hò, bài hát phong trào của thiếu nhi Thánh Thể được đoàn hành hương hát vang cả cánh rừng, đặc biệt trên đường đi , thỉnh thoảng gặp  tảng đá ghi những tâm tình và lời cầu nguyện với Mẹ :  “ xin vâng “ , “ con xin dâng gia đình và Giáo xứ “ , “ con nghe tình Mẹ bao la dạt dào “, “ Mẹ ơi  đỉnh đồi cao, con nghe hồn phiêu lãng “ , “  con nghe như Thần Thánh ca rộn ràng “ … làm tăng thêm tinh thần và sinh lực cho bước tiến. Gần 2 giờ thong thả leo núi , chúng tôi lên đến đỉnh , một không gian trải rộng dài trước mắt, phía đông thấy biển, tây là dãy trường sơn trùng điệp, bắc nhìn thấy cả vùng Mỹ Chánh Quảng Trị, phía nam là hồ thủy điện Sông Bồ, như một bức tranh thủy mạc, những ngọn núi bị ngập nước giữa lòng hồ như những hòn đảo nhỏ giữa đại dương. Làn gió mát nhẹ nhàng làm mọi người quên hết mệt nhọc khi leo núi , Tôi cảm nhận phần nhỏ Thiên Đàng khi đang đứng trong  Bồng Lai Tiên Cảnh.
Mẹ ơi trên đồi cao,
Con nghe như gió núi vỗ xôn xao,
Con nghe như thần thánh ca địa đàng,
Con nghe như chim rừng  hót khúc hoan ca,
Con nghe như tình Mẹ bao la dạt dào.
( trích nhạc : Nguyên Tuyền , Lm Nguyễn Văn Tuyến. Thơ Nguyễn Tiên )

           Chúng tôi đứng giữa mây trời gió núi , lời kinh vang vang dâng tâm tình con thảo đến với mẹ, dâng gia đình , dâng huynh Trưởng , dâng Giáo lý viên,  dâng các em thiếu nhi….chắc chưa nói gì , Mẹ đã biết và ban ơn độ trì như đã từng ban ơn cho ông bà làng xóm Sơn Quả xưa.
              Sau khi no lòng thỏa dạ , mãn nhãn, chúng tôi xuống núi, hơn 1 giờ đi xuống , chúng tôi về đến nhà thờ , trời cũng nhá nhem tối. Thật  vinh dự và sung sướng cho đoàn vì được chính Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ ( Ngài là người con ưu tú của làng Sơn Quả, tác giả chính, có công  rất lớn trong xây dựng nhà thờ và trùng tu Đài Mẹ Sơn Quả ) tiếp đón , cho ở lại tại các phòng dạy Giáo lý ngay sau lưng nhà thờ. 6 giờ sáng hôm sau (8 /8 / 2011 ) Ngài đã dâng Thánh Lế tạ ơn và cầu nguyện cho Đoàn.
               Cuối Thánh Lễ , Ngài đã giới thiệu ý nghĩa  các họa tiết , chi tiết trang trí Cung Thánh và kiến trúc xây dựng. Chúng tôi rất thán phục về vẻ đẹp lộng lẫy của gian Cung Thánh, mà ý nghĩa thật tuyệt vời.  Ngài giải thích : trên cao, Đức Chúa Cha dang tay ôm lấy vũ trụ , quan phòng mọi sự trong vũ trụ đi đúng theo quy luật Ngài đã định, vòm cao  màu vàng sáng rực là bầu trời, Chim Bồ Câu là hình ảnh Chúa Thánh Thần, Ngài là hơi thở , là sức sống cho vũ trụ này, tượng Thánh Giá chịu nạn , Chúa Con , đã dâng mình để cứu chuộc và nuôi sống con người, được đặt trung tâm trên mặt trống đồng đường kính 5m . Trống đồng Đông Sơn là nét đặc trưng văn hóa thuần việt, trên mặt trống đồng tại đây , những họa tiết  lại mang nội dung Kinh Thánh,  những vòng tròn lớn dần từ trong ra, vòng trong cùng có hình người trang phục chim, ý nói đến giống nòi Lạc Việt ( như chim Hạc ) , các vòng ngoài có hình những nhánh lúa trĩu hạt  những quả nho chín mọng,  là lương thực nuôi sống thân xác con người , làm nên tấm bánh chén rượu và hóa nên Thần lương  sau khi Linh Mục Truyền Phép để nuôi dưỡng Linh hồn  mỗi người. còn  vòng tròn  có hình 5 chiếc bánh và 2 con cá, tượng trưng Bí Tích Thánh Thể. Vòng ngoài cùng là bốn Thánh Sử, các Ngài đã trình bày từng chi tiết về Con Thiên Chúa làm người. Trên đầu bốn cột đỡ gian Cung Thánh có bốn Thiên Thần chầu Chúa ,  các Ngài luôn nâng đỡ mỗi người sống đúng là người con của Chúa, chuyển cầu lời nguyện ca khen chúc tụng và xin ơn của mỗi người lên cùng Thiên Chúa.  Bên dưới , Bàn Thờ hình tròn  trên bệ vuông, như quan niệm xưa  : trời tròn đất vuông.
             Đây là nét hội nhập văn hóa cách độc đáo, trên  mặt trống đồng Đông Sơn , tất cả mọi sinh hoạt trong đời sống đân Việt đều xoay quanh mặt trời vì tin rằng Thần Mặt Trời là Đấng tạo nên mọi sự.Mặt trống đồng trên Cung Thánh  đã đặt Thánh Giá làm trung tâm điểm, Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Chuộc con người, Ngài phải là trung tâm thế giới .
            Bịn rịn chia tay với Cha Dụ và Giáo dân Sơn Quả hiếu mến khách sau Thánh lễ, chúng tôi trở về Đà Nẵng, lòng dạt dào niềm vui an bình trong bàn tay chở che của Mẹ Maria và tình cảm quý báu của cộng đoàn Sơn Quả.
             Núi Mẹ Sơn Quả là nơi tìm về an bình trong tâm hồn của những người con bị bon chen ganh đua cuộc đời xô lấp, là nơi rèn luyện ý chí vượt khó, tạo nhân cách con người cho các Đoàn sinh của Hướng Đạo – Hùng Tâm Dũng Chí – Thiếu Nhi Thánh Thể, và có thể kết hợp  du lịch dã ngoại tìm hiểu thêm hệ động thực vật  rừng sinh thái .
Tạm biệt Sơn Quả ,  chúng tôi sẽ trở lại !
Tôma Trương Văn Ân

          GỐC TÍCH LÀNG VÀ NÚI ĐỨC MẸ SƠN QUẢ - GIÁO PHẬN HUẾ
                 Theo các tư liệu dòng họ Trương làng Sơn Quả mà gia đình Tôi đang lưu giữ và lời kể của nhiều vị cao niên  trong làng. ( 1 )
         Làng Sơn Quả do ông  Thủy Tổ Trương Văn Tụy  ( 2 ) , chưa  theo Đạo Công Giáo  từ Thanh Hóa vào làng Bác Vọng , một thời gian ngắn ông đã đến Sơn Quả  khai canh lập làng vào năm 1728 đời vua Lê Dụ Tông – niên hiệu Bảo Thái .Ông Tụy sinh  ông  Điền , ông Điền sinh 13 người con, trong những người con của ông  Điền , đã có ít nhất là 1 người có Đạo Công Giáo , đó là con út thứ 13 ,  ông Trương Văn Quyền .
         Làng tọa lạc trên một vùng rộng lớn tương đối bằng phẳng , nhiều khe suối vùng trủng, sát chân  một nhánh  dãy trường sơn,  rừng nguyên sinh cây cối nhiều tầng. Đất đai màu mỡ, rừng cung cấp nhiều nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, là nơi đất lành cho nhiều Dòng Họ sau này. Dân ở đây  chủ yếu sống bằng nông nghiệp và khai thác rừng, một số ít làm viên chức.
            Cộng đoàn Công Giáo  Sơn Quả ngày càng lớn mạnh, Linh Mục  Quản xứ đầu tiên năm 1867  và có nhiều hoa trái Ơn Gọi :
1.  Cha Đômimicô Lê Văn Phẩm ( 3 ) ( 1861- ? ) thụ phong Linh Mục 17 / 12 / 1892
2.  Cha  Giuse Trương Văn Long (1864 – 14 / 4 / 1947 ) , Linh Mục 3 /4 / 1907, nguyên Quản xứ Tân Mỹ.
3.  Nữ Tu Maria Trương Thị Hải ( 1909 – 1992 ) dòng Phao lô , Soeur  Casimir.
4.  Nữ Tu Maria Trương Thị  Hưởng ( 1916- 2006 ) dòng Phao lô, Soeur Jean de Saint Piere , nguyên Hiệu trưởng trường Jeane Dáre Huế, Bề Trên dòng Phao lô tại  Huế, Kontum, Đà Nẵng, đến năm 1990 nghĩ hưu tại nhà hưu Sao Biển Đà Nẵng.
5.  Cha Giuse Trương Văn Thiên ( 1910 – 1964 ) .
6.  Cha Đôminico Trương Văn Tập (1957 – 2007 )
7.  Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ , Cha Phê Rô Trương Văn Phúc , SJ .  và nhiều Tu Sĩ nam nữ khác.
         Đầu thế kỷ 20 , làng Sơn quả và làng Thanh Tân bên cạnh ( Thanh Tân thành lập sau Sơn Quả , đa phần là là các gia đình mới từ con Cô Nhi Viện của Giáo Phận Huế ) trù phú sầm uất , nhưng vẫn thường xuyên bị thú dữ: voi , cọp, báo, heo rừng… tấn công người và phá hoa màu, ông Trương Lượng , Trương Dịu , ông Tứ và nhiều người bên Lương bị cọp ăn thịt. Bệnh đậu mùa , dịch tả thường xuyên hoành hành làm nhiều người tử vong.
        Với tình cảnh đó , Giáo dân 2 làng thường xuyên Làm Việc Đức Mẹ, kêu cầu Danh Mẹ ban sự bằng yên.  Tháng 5 / 1934 , được sự đồng ý của Cha Quản xứ Anre Nguyễn Hữu Tường ( 1933- 1940 ) và anh ruột là Cha Giuse Trương Văn Long động viên , ông Gioakim Trương Văn Hành ( 1878- 1957, thường gọi ông Thị Hành, Chủ Nhà Dây Thép Tam Kỳ - Quảng Nam, ngày nay gọi là giám đốc bưu điện )  trong dịp đi dự lễ khấn của hai con gái là Nữ Tu Trương Thị Hải và Nữ Tu Trương Thị Hưởng tại Hà Nội, đã mua tượng Đức Mẹ Ban Ơn cao 1,2m, chở vào bằng đường tàu hỏa, xuống ga Hiền Sĩ cách Sơn Quả khoảng 8 Km, tại đây, 3 thanh  niên : anh Trương Văn Xán, anh Trương Văn  Kiệm và Trương Văn Thích đã thay nhau cõng tượng Mẹ về nhà thờ Sơn Quả, Dịp này nhà thờ vừa mới hoàn thành ( 4 ) . Ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 /8 / 1934 bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả,  Giáo dân Sơn Quả và Thanh Tân đã kiệu tượng Đức Mẹ lên Núi Lỡ , một ngọn núi khá cao , khoảng 500m so với mực nước biển, cách nhà thờ 5 Km. Trên đỉnh núi , ông Trương Văn Huế ( Tham Chính Triều Đình Vua Bảo Đại, thanh tra hành chánh  Trung Việt, thường gọi Ông Tham Huế ), con trai ông Hành , cho xây một bệ xi măng cao hơn 1m trên chân đế rộng 1,5mx2m , đặt tượng Mẹ quay mặt về làng , với lòng thành xin Mẹ ban ơn phù trì đoàn con cái Mẹ, 27 / 8 / 1934  Lễ khánh thành Đài Mẹ , xung quanh Lễ Đài , hoa lan rừng tự nhiên và Giáo dân đem đến treo rất nhiều, khoe sắc tỏa hương quanh năm. Một điều rất lạ mà đến nay rất nhiều người lớn tuổi trong làng đều làm chứng,  sau khi đặt tượng đài Me, thú dữ không còn bắt người, phá hại và dịch bệnh bị đẩy lùi. ( 1 )
         Từ đó, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 / 8  hằng năm  , Giáo dân tổ chức đi hành hương cách trọng thể. Năm 1964, chiến tranh tàn phá nặng nề , nhà thờ  Sơn Quả, nhà trường , nhà các Sơ đều bị thiệt hại, toàn bộ người dân phải đi lánh nạn, đa phần về Kim Long , Phủ Cam , Dòng Chúa Cứu Thế, một số đi vào An Hải , Nhượng Nghĩa – Đà Nẵng và nhiều nơi khác. Sau 1975 , nhiều Giáo dân đã hồi hương trở về quê  tái thiết lại  đống hoang tàn. Nhà thờ không còn,  nên mọi sinh hoạt đạo đức , Giáo dân Sơn Quả và Thanh Tân đã sinh hoạt chung , tạo nên Giáo xứ Tân Sơn ( Thanh Tân – Sơn Quả ). Tượng Đài Mẹ trên núi Lỡ cũng bị đạn làm hư phần đầu , mấy năm sau 1975,  một Giáo dân đi làm núi , nhặt được phần đầu  tượng Mẹ , đem về Cha Quản xứ  Tân Sơn Nguyễn Văn Tuyến, Sau đó Cha đã cho gắn phần đầu lại hoàn chỉnh. Năm 1993 , cộng đoàn Tân Sơn đã tu sửa lại khang trang  toàn bộ đỉnh Núi Mẹ, xây mặt bằng , viền bảo vệ và chân bệ tượng Mẹ.
         Sau khi nhà thờ Sơn Quả được Cung Hiến 17 / 8  / 2010, Đài Mẹ Núi Lỡ được Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ trùng tu và đặt Tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,  bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả  thay thế  tượng Đức Mẹ Ban Ơn ( đặt 1934 ) đã hư hỏng và khánh thành 13 / 10 / 2010.
         Hiện nay , Cha Quản xứ Tân Sơn  Đôminico Nguyễn Tưởng đang kiêm nhiệm Sơn Quả , nhưng theo đề nghị của Giáo dân Sơn Quả vào năm 2005 , Tòa Tổng Giám Mục Huế đã tái lập  Giáo xứ Sơn Quả thành Giáo xứ biệt lập, hy vọng trong tương lai gần TGM Huế sẽ bổ nhiệm Linh Mục đến coi sóc.
       Tôma Trương Văn Ân
( 1 )  theo lời kể ông Trần Danh 80 tuổi , ông Trương Văn Đại 73 tuổi
( 2 ) Lăng mộ ông Thủy Tổ Trương Văn Tụy hình vuông , nấm mộ tròn,  mỗi cạnh 10m nằm giữa cánh đồng  Bàu Đá của làng Sơn Quả , nay vẫn còn.
( 3 ) Cha Lê Văn Phẩm : con của vị Tử Đạo Lê Văn Chất, khoảng năm 2000 , khi cải táng mộ ông Chất , con cháu thấy còn chiếc gông ở trong huyệt mộ. Cha Phẩm là cậu ruột Cha Giuse Trương Văn Long
( 4 ) nhà thờ nhiều cột gỗ tròn ( nhà rường ) , ngói âm dương, có tháp Thánh Giá, dài 30m rộng 12m ( x. TGP Huế, lược sử các Giáo xứ, tập II , trang 675 )



                                       Ông Bà Augustin Trương Văn Đại - Cartarina Trần Thị Giả

Đi trên đường mòn men theo triền núi, băng ngang rừng sim bạt ngàn, hoa trái tim tím thoang thoảng hương thơm 
                                                Bé Maria Trương Loan Cát Tiên ( 5 tuổi )

Gần 2 giờ thong thả leo núi , chúng tôi lên đến đỉnh , một không gian trải rộng dài trước mắt, phía đông thấy biển, tây là dãy trường sơn trùng điệp, bắc nhìn thấy cả vùng Mỹ Chánh Quảng Trị, 
phía nam là hồ thủy điện Sông Bồ, như một bức tranh thủy mạc, những ngọn núi bị ngập nước giữa lòng hồ như những hòn đảo nhỏ giữa đại dương.
Sau khi nhà thờ Sơn Quả được Cung Hiến 17 / 8  / 2010, Đài Mẹ Núi Lỡ được Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ trùng tu và đặt Tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,  bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả  thay thế  tượng Đức Mẹ Ban Ơn ( đặt 1934 ) đã hư hỏng và khánh thành 13 / 10 / 2010.
                                                Gia đình Nghĩa - Huệ


                                                    Gia đình Ân - Loan và ông bà

                                           Gia đình Huy - Thành và ông bà

                                                       Chị Thư + Khiêm Ánh + Tiến , Mỹ,,  Duy

anh Phê-rô Võ Thái hoàng và 3 người con



Dũng bắc và 2 người con

Quân , Tiến , Thư , Mỹ

                                                      con cháu ông bà Đại


                                                              ông bà Đại
cảnh phía sau là hồ thủy điện Sông Bồ  : hồ thủy điện Sông Bồ, như một bức tranh thủy mạc, những ngọn núi bị ngập nước giữa lòng hồ như những hòn đảo nhỏ giữa đại dương. 

Nhà thờ tuyệt đẹp , được xây dựng theo tinh thần hội nhập văn hóa ,  lối kiến trúc  Đông Tây hòa hợp , vừa mới được  Đức TGM và ĐGM Phụ tá  Tổng Giáo Phận Huế Cung Hiến tháng 8 / 2010
Bịn rịn chia tay với Cha Dụ và Giáo dân Sơn Quả hiếu mến khách sau Thánh lễ, chúng tôi trở về Đà Nẵng, lòng dạt dào niềm vui an bình trong bàn tay chở che của Mẹ Maria và tình cảm quý báu của cộng đoàn Sơn Quả.
 các họa tiết , chi tiết trang trí Cung Thánh : trên cao, Đức Chúa Cha dang tay ôm lấy vũ trụ , quan phòng mọi sự trong vũ trụ đi đúng theo quy luật Ngài đã định, vòm cao  màu vàng sáng rực là bầu trời, Chim Bồ Câu là hình ảnh Chúa Thánh Thần, Ngài là hơi thở , là sức sống cho vũ trụ này, tượng Thánh Giá chịu nạn , Chúa Con , đã dâng mình để cứu chuộc và nuôi sống con người, được đặt trung tâm trên mặt trống đồng đường kính 5m .  những họa tiết  lại mang nội dung Kinh Thánh,  những vòng tròn lớn dần từ trong ra, vòng trong cùng có hình người trang phục chim, ý nói đến giống nòi Lạc Việt ( như chim Hạc ) , các vòng ngoài có hình những nhánh lúa trĩu hạt  những quả nho chín mọng,  là lương thực nuôi sống thân xác con người , làm nên tấm bánh chén rượu và hóa nên Thần lương  sau khi Linh Mục Truyền Phép để nuôi dưỡng Linh hồn  mỗi người. còn  vòng tròn  có hình 5 chiếc bánh và 2 con cá, tượng trưng Bí Tích Thánh Thể. Vòng ngoài cùng là bốn Thánh Sử, các Ngài đã trình bày từng chi tiết về Con Thiên Chúa làm người. Trên đầu bốn cột đỡ gian Cung Thánh có bốn Thiên Thần chầu Chúa ,  các Ngài luôn nâng đỡ mỗi người sống đúng là người con của Chúa, chuyển cầu lời nguyện ca khen chúc tụng và xin ơn của mỗi người lên cùng Thiên Chúa.  Bên dưới , Bàn Thờ hình tròn  trên bệ vuông, như quan niệm xưa  : trời tròn đất vuông.
             
                                                       thăm mồ ông bà tổ tiên

                          Sơ Maria Mad Phan Thị Hoàng Anh  đang chúc mừng đoàn

Toma Trương Văn Ân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét